วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

การจัดทำกลยุทธ์ 2

ในองค์กรหรือหน่วยงานหนึ่ง ๆ จะต้องมีการวางแนวทางให้ปฏิบัติ เพื่อให้พนักงานดำเนินงานในทิศทางเดียวกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้องค์กรประสบผลสำเร็จในการปฏิบัติงาน จึงต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ (Strategic plan) ขององค์กรให้พนักงานพึงปฏิบัติ โดยจะต้องระบุตัวชี้วัดที่ชัดเจนและวัดผลได้เป็นรูปธรรม ซึ่งการจัดทำกลยุทธ์ควรมีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลยุทธศาสตร์หลักและผลลัพธ์ที่รัฐบาลต้องการ




การจัดทำกลยุทธ์ คือ การจัดทำแผนระยะยาว (log – range - plans) เพื่อนำมาใช้ในการบริหารงานให้เหมาะสมกับโอกาส และปัญหาอุปสรรค ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับจุดแข็งจุดอ่อนขององค์กร การจัดทำกลยุทธ์จะประกอบด้วย พันธกิจ (mission) วัตถุประสงค์ (objective) กลยุทธ์ (strategies) และนโยบาย (policy)
1. พันธกิจ (mission) คือ ความมุ่งหมายหรือเหตุผลที่องค์กรจัดตั้งขึ้นมา เพื่อเป็นการบอกให้บุคคลภายนอกทราบว่า องค์กรต้องการนำเสนอสินค้าหรือบริการอย่างใด พันธกิจที่ดีจะบอกถึงเอกลักษณ์ที่เด่นแตกต่างจากองค์กรอื่น ในแง่ของประเภทและขอบเขตของการดำเนินงานขององค์กรจะดำเนินการธุรกิจและจะปฏิบัติต่อพนักงาน ในองค์กรอย่างไร โดยพันธกิจจะต้องเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อบอกให้ทราบว่าขณะนี้องค์กรดำเนินธุรกิจอะไร และต้องการให้เป็นอย่างไรในอนาคต
พันธกิจขององค์กรจะเป็นแรงจูงใจ ส่งเสริมสร้างความรู้สึกให้พนักงานทุกคนมีความคาดหวังร่วมกันและถ่ายทอดให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายได้ทราบด้วย
2. วัตถุประสงค์ (objectives) คือ ความต้องขององค์กรที่สามารถตรวจวัดได้ เกี่ยวกับผลสำเร็จของแผนงาน / โครงการ เป็นตัวบ่งชี้ว่า องค์กรต้องการให้ประสบผลสำเร็จในเรื่องอะไร (what) และเมื่อใด (when) ซึ่งควรเขียนในเชิงปริมาณ (quantity) หรือตัวเลขที่ชัดเจนที่สามารถวัดไว้ และผลสำเร็จของวัตถุประสงค์ขององค์กรจะต้องสอดคล้องกับพันธกิจขององค์กรด้วย
3. กลยุทธ์ (strategies) คือ แผนแม่บท (master plan) ที่องค์กรจัดทำขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าองค์กรจะดำเนินการเพื่อให้บรรลุพันธกิจและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้อย่างไร กลยุทธ์จะนำข้อได้เปรียบทางการแข่งขันมาใช้มากที่สุด และลดข้อเสียเปรียบทางการแข่งขันให้น้อยที่สุด กลยุทธ์โดยทั่วไปแบ่งได้ 3 ระดับ คือ
3.1 กลยุทธ์ระดับบริษัท (corporate strategy) เป็นการกำหนดทิศทางการดำเนินงานขององค์กรจากผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กรจากผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กร
3.2 กลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ (business strategy) เป็นกลยุทธ์ที่อยู่ในระดับหน่วยธุรกิจหรือระดับผลิตภัณฑ์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบผู้บริหารระดับกลาง โดยมุ่งเน้นปรับปรุงฐานะการแข่งขันของสินค้า หรือบริการขององค์กร โดยใช้กลยุทธ์การแข่งขัน (competitive strategy) หรือกลยุทธ์ความร่วมมือ (cooperative strategy)
3.3 กลยุทธ์ระดับหน้าที่ (functional strategy) หรือ กลยุทธ์ปฏิบัติการ (operational strategy) เป็นกลยุทธ์ระดับแผนกหรือฝ่ายต่าง ๆ ขององค์กร มีจุดเน้นในการปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติการด้านกิจกรรม และกระบวนการดำเนินงาน เพื่อใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าและมีประโยชน์มากที่สุด
4. นโยบาย (policies) คือแนวทางกว้าง ๆ (broad guideline) ที่กำหนดขึ้นเพื่อนำมาให้เป็นแนวทางในการตัดสินใจ เพื่อให้การกำหนดกลยุทธ์ไปปฏิบัติเชื่อมโยงกัน ซึ่งองค์กรจะใช้นโยบายเป็นเครื่องมือชี้วัดว่าพนักงานปฏิบัติงานในแนวทางเดียวกับพันธกิจ (mission) วัตถุประสงค์ (objective) กลยุทธ์ (strategies) ขององค์กร ดังนั้น เพื่อให้องค์กรและพนักงานประสบผลสำเร็จในเป้าหมายเดียวกัน จึงต้องมีการวางกลยุทธ์ที่ดีและสามารถชี้แจงต่อพนักงานให้เข้าใจในเป้าหมาย แล้วองค์กรก็จะสามารถประสบผลสำเร็จในการดำเนินงานได้

ไม่มีความคิดเห็น: